Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói:“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan".Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, trẻ em cần được chăm sóc, được bảo vệ, được yêu thương và được đến trường. Trong suốt thời gian từ 7h00 đến 17h00 hàng ngày, chắc chắn khi các bậc phụ huynh đưa con đến trường không khỏi quan tâm lo lắng rằng “ Ở trường con mình được cô giáo dạy dỗ như thế nào? Được học, được chơi gì? Ăn, ngủ ra sao?...”.
Để tìm hiểu rõ hơn mời các bậc phụ huynh cùng theo dõi thời gian hoạt động một ngày của bé khi ở điểm trường Huổi Hẹt.
* Đón trẻ - Chơi - Thể dục sáng - Điểm danh:
Sáng ngủ dậy các bé được ông, bà, bố mẹ đưa đến trường cùng cô và các bạn. Thời điểm này phụ huynh trao đổi với cô giáo tình hình sức khoẻ ở nhà của bé. Đây cũng là lúc các bé được cô giáo dạy chào hỏi lễ phép với người thân, cô giáo và bạn bè. Sau đó các bé được chơi những đồ chơi, trò chơi theo ý thích của trẻ như: trò chơi dân gian, trò chơi lắp ghép, đọc đồng dao, ca dao, hát múa
(Hình ảnh: Giờ đón trẻ)
(Hình ảnh: Trẻ chơi theo ý thích)
Thể dục sáng là lúc bé được luyện tập những bài tập nhẹ nhàng, tạo tâm thế vui vẻ thoải mái để bước vào các hoạt động khác trong ngày. Điểm danh dưới nhiều hình thức có thể cô gọi tên trẻ hoặc cho trẻ tự kiểm tra xem lớp mình, tổ, nhóm mình vắng bạn nào? Hình thức này giúp cho trẻ biết quan tâm đến bạn bè nhiều hơn
(Hình ảnh: Trẻ tập thể dục sáng)
* Hoạt động học:
Là thời điểm quan trọng nhất trong một ngày sinh hoạt của bé ở trường tạo ra những hoạt động học mà chơi, chơi mà học. Cô giáo đã cung cấp cho bé những kiến thức mới về môn học. Ví dụ như bé được nhận biết chữ cái, tập tô các nét chữ: cô dạy bé cách cầm bút, sửa tư thế ngồi, uốn nắn từng nét, cách gạch chân, khoanh tròn chữ cái và cách tô màu phù hợp.
(Hình ảnh: Hoạt động tập tô chữ cái )
* Chơi ngoài trời:
Ở lớp các bé được tham gia vào hoạt động ngoài trời: Quan sát cây ở môi trường xung quanh, sau đó cùng cô và các bạn chơi các trò chơi vận động có luật trên sân trường, cuối cùng sẽ được chia làm nhóm nhỏ để tham gia hoạt động chơi, thư giãn ngoài trời theo ý thích ở từng nhóm nhỏ (các bé có thể rủ bạn chơi với cát, sỏi, nước, hay một số trò chơi dân gian…). Xen kẽ giữa động và tĩnh cô giáo đã tổ chức linh hoạt các hoạt động để đảm bảo phù hợp với sự nhận thức và phát triển của bé. Khi chơi bé được sàng lọc thông tin, tổng hợp ý kiến từ những kinh nghiệm đầu tiên, khám phá và thử nghiệm với môi trường. Hoạt động chơi mang đến cho trẻ những cơ hội để làm giàu kiến thức, học hỏi và thực hành những kĩ năng mới.
(Hình ảnh: Hoạt động ngoài trời)
* Chơi hoạt động ở các góc:
Đây chính là cách trẻ tiếp cận dần với xã hội bên ngoài, thông qua hoạt động góc một xã hội trẻ em được hình thành với các góc chơi và các vai chơi. Trẻ tham gia chơi trò chơi trong các góc chơi, trẻ được đóng vai các vai chơi như làm bố, làm mẹ, làm đầu bếp, các chú kĩ sư xây dựng…Trẻ được chơi cùng nhau, cùng chia sẻ mục đích, ý tưởng chơi, cùng quyết định những gì trẻ muốn chơi. Sau khi chơi xong, các bé chủ động dọn dẹp cùng các cô giáo. Đây là kỹ năng quan trọng mà ở bất kỳ trẻ nào cũng cần phải học.
(Hình ảnh: Trẻ chơi hoạt động góc)
* Vệ sinh- Ăn trưa:
Thời điểm này bé được rèn luyện các kỹ năng vệ sinh cá nhân và lao động tự phục vụ như: Rửa tay, rửa mặt trước và sau khi ăn, tự xúc cơm ăn,…
Sau các hoạt động của buổi sáng bé được bổ sung lượng calo cần thiết để cơ thể trẻ phát triển tốt nhất. Bé được ăn theo thực đơn đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm và được thay đổi theo mùa. Bữa ăn của trẻ có món ăn mặn, món xào, canh, cơm trắng và bánh sữa.
(Hình ảnh: Trẻ rửa tay)
(Hình ảnh: Trẻ ăn bữa trưa)
* Giờ ngủ:
Khi đến lớp các bé được cô giáo chăm sóc tận tình chu đáo, có chăn ấm vào mùa đông, quạt mát vào mùa hè. Được nghe những bài hát ru êm ái, những cử chỉ âu yếm của cô đưa bé vào giấc ngủ thật ngọt ngào.
(Hình ảnh: Trẻ ngủ trưa)
* Vệ sinh - Ăn chiều:
Sau giấc ngủ trưa khoảng từ 120 – 150 phút, cô giáo đã báo thức cho bé dậy, hướng dẫn cho bé làm vệ sinh cá nhân, tham gia hoạt động vận động nhẹ cho tỉnh táo và sau đó thì bé được uống sữa, ăn bánh
Hoạt động chơi theo ý thích: Trẻ ăn bữa chiều xong cô giáo tổ chức cho trẻ một số hoạt động tự chọn như: Chơi trò chơi vận động, hoạt động ở các góc, hoặc chuẩn bị đồ dùng cho buổi học hôm sau…
(Hình ảnh: Chơi theo ý thích)
* Vệ sinh - Trả trẻ:
Trước khi về, trẻ trò chuyện cùng cô, được cô nhận xét, nêu các gương tốt trong ngày, tạo tâm trạng thoải mái, vui vẻ, có những ấn tượng tốt với lớp,với cô, với bạn, để rồi hôm sau, trẻ lại thích tới lớp, tới trường. Trong thời gian chờ phụ huynh đến đón về, bé được tham gia các hoạt động như vệ sinh cá nhân, đọc thơ, xem tranh, chơi các trò chơi dân gian. Sau một ngày vui chơi sinh hoạt cùng các bạn và cô giáo, trẻ háo hức gặp lại bố, mẹ và những người thân của mình. Đây là thời điểm phụ huynh cần trao đổi thông tin với cô giáo để năm bắt tình hình sinh hoạt của trẻ trong ngày ở trường, lớp.
(Hình ảnh: Trả trẻ)
Thế là một ngày ở trường của bé đã hết. Thời gian trôi qua thật là nhanh, cô giáo cho các bé vệ sinh và chuẩn bị về nhà với bố mẹ.
Trẻ đến trường mầm non được lĩnh hội các kỹ năng sống, phát triển tình cảm, những kinh nghiệm xã hội, nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ và lĩnh hội các kiến thức. Nhìn vào chế độ sinh hoạt của bé hàng ngày với những công việc tưởng như đơn giản nhưng thực tế để làm tốt được những công việc đó các cô giáo mầm non phải có đủ cả 4 vai trò “ Người mẹ hiền – Cô giáo giỏi – Thầy thuốc tốt – Người nghệ sỹ tài năng”. Bởi ở trường mầm non là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục để trẻ phát triển một cách toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ và lao động. Chính vì vậy các bậc phụ huynh hãy yên tâm khi cho trẻ đến trường!